Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Thấy nốt sần ở vùng kín không nên chủ quan

Nốt sần ở vùng kín có thể do bệnh lý gây nên, bạn không được coi thường mà hãy điều trị chúng ngay từ khi thấy hình thành nhé!

Hỏi: Xin chào bác sĩ, cháu tên Linh 25 tuổi. Cháu chưa kết hôn nhưng đã yêu và quan hệ tình dục với 3 người. Dạo gần đây cháu xuất hiện nhiều nốt sần ở vùng kín, giống như mụn nhỏ li ti, màu hồng đỏ. Cháu rất lo lắng không biết có phải mình đang mắc bệnh xã hội hay không. Bác sĩ có thể tư vấn trường hợp của cháu là bệnh gì và điều trị như thế nào không ạ? Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Trần Linh – Thanh Xuân, Hà Nội

Trả lời: Chào bạn Linh, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hộp thư điện tử của phòng khám đa khoa Bảo Anh. Hiện tượng nổi nốt sần ở vùng kín là cảnh báo những tổn thương ở hệ sinh sản, tuyệt đối không nên chủ quan. Để tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng này, các chuyên gia phòng khám đa khoa Bảo Anh sẽ phân tích trong bài viết dưới đây.


Nốt sần ở vùng kín có thể bị sùi mào gà
Xuất hiện nốt sần ở vùng kín là bệnh gì?

Vùng kín có những biểu hiện lạ thường do 2 nguyên nhân: một là, vệ sinh không đúng cách, hai là, quan hệ tình dục không an toàn. Từ đây sẽ dẫn đến hiện tượng âm đạo sần sùi, cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh sau:nổi hạch ở háng phải


- Viêm âm đạo: bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, do vệ sinh kém, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây hại hệ sinh sản. Triệu chứng đặc chưng của bệnh là: ngứa ngáy vùng kín, âm đạo, môi lớn, môi nhỏ sần sùi, có thể nổi mụn nhỏ li ti và gây bở loét.

- Mụn cóc sinh dục: do virus HPV gây nên, thời gian phát bệnh từ 2-9 tháng sau đó xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Nổi mụn thịt, mụn cóc quanh bộ phận sinh dục, kéo dài, mụn mọc càng dày và nhiều, khiến quanh vùng cửa mình sần sùi. Khi vỡ, mụn dễ chảy nhiều dịch mủ, máu, khí hư ra nhiều và có mùi hôi gây đau đớn, ngứa rát khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Mụn rộp sinh dục: do virus HSV gây nên, thời gian ủ bệnh 2-7 ngày. Triệu chứng bệnh là nổi mụn nước, mọc thành chùm như chùm nho gây đau rát và ngứa ngáy. Mụn dễ vỡ do tác động, va chạm từ bên ngoài khiến cho lở loét, chảy nhiều dịch mủ và máu. Các mảng mụn này có thể tự đóng vảy và bong ra nhưng virus vẫn còn tồn tại và tiếp tục xâm hại hệ sinh sản.

Theo như chia sẻ của bạn Linh, trường hợp của bạn khá giống với bệnh xã hội mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, để biết chính xác bệnh ký mà mình mắc phải, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị hợp lý.


Nốt sần ở vùng kín nên đi khám để điều trị sớm
Điều trị nốt sần ở vùng kín

Đối với từng bệnh lý sẽ có phương pháp điều trị khác nhau, đặc biệt là bệnh ở vùng kín thì không nên chủ quan. Mọi người không nên vì sự ngại ngàng mà tự ý điều trị bệnh, như vậy sẽ khiến virus, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi mạnh mẽ hơn, lây lan sang các cơ quan khác và tạo nên biến chứng nguy hiểm.nổi mụn nước ở môi lớn


Đối với triệu chứng nổi nốt sần ở vùng kín, bác sĩ chuyên khoa thường áp dụng phương phức điều trị như sau:

- Viêm âm đạo: khắc phục bằng cách vệ sinh sạch sẽ vùng kín, từ trước ra sau, không thụt rửa sâu vào âm đạo và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

- Bệnh mụn cóc sinh dục: thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh để ức chế, ngăn chặn virus làm hại. Trong một số trường hợp bắt buộc phải điều trị ngoại khoa. Trong đó, phương pháp ALA PDT đang được áp dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao nhất.

- Bệnh mụn rộp sinh dục: sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh và lên phác đồ điều trị hợp lý nhất để loại bỏ các nốt sần ở vùng kín, đồng thời ngăn chặn virus quay trở lại.mụn cóc ở bộ phận sinh dục nữ


Những tư vấn của chúng tôi bên trên hi vọng sẽ là những điều tốt nhất cho việc điều trị bệnh của bạn, chúc bạn sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và đừng quên đi khám sớm nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét